มนต์เสน่ห์ของแผ่นแก้วย้อมสี Magic of Stained Glass By Mr.Glass Design ไมค์ 0894437484
http://classified.sanook.com/item.php?id=5778074
มนต์เสน่ห์ของแผ่นแก้วย้อมสี Magic of Stained Glass By Mr. Glass Design ไมค์ 0894437484
แผ่นแก้วหรือแผ่นกระจกที่เราเห็นกันอยู่นี้ ถือว่าเป็นการนำผลิตผลของธรรมชาติด้วยการเอาเม็ดทรายแก้ว Silica และหินฟันม้า Feldspar และส่วนประกอบทางเคมีอื่นอีกหลายอย่าง มาผสมให้ได้สัดส่วนที่ต้องการ แล้วจึงนำมาผ่านกรรมวิธีหลอมละลาย ให้เป็นเนื้อเดียวกัน มีการคิดค้นเติมสารเคมีและอ๊อกไซด์ของโลหะต่างๆลงไปในขณะที่ยังร้อนเหลว เป็นน้ำกระจก เพื่อให้ได้เนื้อกระจกที่มีสีสรรสวยงาม และนำมาขึ้นรูปด้วยกรรมวิธีต่างๆ ด้วยวิธีการเท การดึง การเป่า การเหวี่ยง ทำให้เป็นแผ่น ที่มีสีสรรและลวดลายเฉพาะตนที่เกิดจากกรรมวิธี สูตรการผสมผสานวัตถุดิบ ตลอดจนเทคนิคของผู้ผลิตแต่ละแห่งที่ทำให้เกิดเอกลักษณ์เฉพาะตนขึ้น
ผู้ออกแบบและประกอบงานกระจกสีสเตนกลาส จึงจำเป็นต้องรู้จักลวดลายและสีสรรของกระจกสเตนกลาสที่ถูกผลิตขึ้นนี้อย่างกว้างขวาง เพื่อที่จะนำมาใช้ในการออกแบบโดยนำเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแผ่นกระจกสีนี้ไปใช้ประกอบชิ้นงานกระจกสี ให้มีลวดลายและสีสรร ที่เหมาะสมลงตัวกับรูปแบบของงานกระจกสีสเตนกลาส ไม่ต่างกับจิตรกรเอก ที่ต้องรู้จักและเข้าใจในเรื่องของสีและการเลือกเฟ้นสีที่ใช้สำหรับสร้างสรรค์งานศิลปะอันสวยงามของตน
การทำงานกระจกสีนั้นมีรายละเอียดที่สามารถแบ่งและแยกออกเป็นแขนงต่างๆได้หลายอย่าง ด้วยลักษณะจากการประกอบชิ้นงานและวิธีการตกแต่งชิ้นส่วนของกระจกที่จะนำไปประกอบเป็นชิ้นงาน ซึ่งอาจแบ่งออกคร่าวๆได้เป็น 2 ประเภทคือ การใช้แผ่นทองแดงบางๆ Foil ผนึกกาวไว้อีกด้านหนึ่งแล้วตัดเป็นเส้นเล็กๆ สำหรับหุ้มรอบขอบกระจกที่ตัดเจียรเป็นชิ้นส่วนรูปร่างตามที่ต้องการ นำมาต่อเข้าด้วยกันแล้วเชื่อมชิ้นงานนั้นด้วยการไล้ตะกั่วให้ขอบของชิ้นงานต่อติดกัน เป็นการทำกระจกสเตนกลาสด้วย เส้นแถบโลหะ Foil ซึ่งนิยมใช้ทำเป็นงานโคมไฟ แผ่นสเตนกลาสประตูหรือหน้าต่าง บานโชว์ จนถึงโมบายสำหรับแขวน ตั้งโต๊ะ ของชำร่วย กล่องเก็บของจุกจิก ซึ่งกลุ่มแม่บ้านในประเทศอเมริกาและในยุโรปนิยมทำกันเป็นงานอดิเรก เนื่องจากสามารถขึ้นรูปชิ้นงานได้อย่างคล่องตัวหลากหลายรูปแบบ
ประเภทที่สองคือการใช้เส้นโลหะชนิดต่างๆ เช่นตะกั่ว ทองแดง ทองเหลือง ที่มีแถบร่องสำหรับใส่กระจกบนเส้นทั้งสองข้างมีรูปหน้าตัดเป็นตัว H ซึ่งการใช้เส้นโลหะประเภทหลังนี้เมื่อเชื่อมต่อเป็นโครงสร้างติดกันแล้วจะมีความแข็งแรงมาก นิยมทำเป็นบานหน้าต่างหรือประตูรวมถึงผนังบานโชว์ที่มีขนาดใหญ่ เพราะเส้นโลหะที่ใช้เดินเส้นขอบรอบชิ้นกระจกนั้นถือเป็นโครงสร้างที่ใช้ยึดชิ้นงานไว้ด้วยกันและยังสามารถยึดกับโครงสร้างของอาคารได้อย่างแข็งแรง โดยเฉพาะร่องของเส้นโลหะนั้นช่วยในเรื่องของการซีลอัดน้ำยากันน้ำซึมที่ขอบรอยต่อของชิ้นงานไม่ให้น้ำรั่วเข้าไปในตัวอาคารได้ ต่างจากการใช้แผ่น Foil ที่ตัดเป็นเส้น
การใช้กระจกสีนั้นมีมานานแล้วตั้งแต่ยุคสมัยโรมันกลุ่มอาหรับประเทศยุโรปและเข้าสู่ยุคเฟื่องฟูในอเมริกาเรื่อยมาจนถึงเอเชีย กระจกสีมีประวัติและการพัฒนาการอย่างมากมายจากอดีตสู่ปัจจุบัน ด้วยความทรงอิทธิพลด้วยมนต์ขลังพลังแห่งแสงสีนี่เอง กระจกสเตนกลาสจึงได้เคยถูกสั่งให้ทำลายทิ้งให้หมดและฆ่าช่าง รวมถึงเผาตำราต่างๆ ที่ใช้สำหรับการผลิตกระจกสี เพื่อที่จะแย่งชิงและทำลายมนต์ขลังพลังแสงแห่งอำนาจของกระจกสีของฝ่ายศาสนาจักร โดยฝ่ายอาณาจักรผู้ปกครองฝ่ายทหาร ผู้ที่ต้องการมีอำนาจเหนือฝ่ายศาสนาจักร ในยุคนั้นงานกระจกสีถูกทำลายจนแทบไม่เหลือ จนเวลาล่วงเลยไป ได้มีการรวบรวมและฟื้นฟูงานกระจกสีสเตนกลาสขึ้นมาใหม่ มีการคิดค้นและพัฒนาอย่างจริงจังในสมัยพระนางเจ้าวิคทอเรียและไปแตกหน่อเติบโตขึ้นที่สหรัฐอเมริกาด้วยเทคนิคการผลิตน้ำกระจก การทำแผ่นกระจกที่รู้จักกันในชื่อของ Tiffany ที่ได้สร้างสรรกระจกสีเสตนกลาสได้อย่างวิจิตรงดงาม จนเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ทำให้มิติของการนำกระจกสีไปประกอบชิ้นงานตกแต่งประดับอาคารในรูปแบบต่างๆมากมายหลายแขนงและได้กลายเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของอาคารบ้านเรือนในฐานะเครื่องประดับตกแต่งบ้านราคาแพง ที่บ่งบอกถึงความมีรสนิยมและศิลปะของผู้ใช้
การนำกระจกสีสเตนกลาสมาใช้ตกแต่งในส่วนของ บานประตู หน้าต่าง ห้องโถง บานโชว์ ช่องแสงบันได เคาท์เตอร์ บาร์ ฯลฯ นอกจากจะได้เข้าถึงมนต์เสน่ห์แห่งสีสรรที่สวยงามแล้ว เส้นลายที่ประกอบขึ้นนั้นก็ทำหน้าที่บ่งบอกถึงเรื่องราวที่ผู้ออกแบบได้บรรจงสร้างสรรเรื่องราว Concept ไว้อย่างปราณีต ผ่านสีสรรของกระจก และเส้นลาย ไม่ว่าจะเป็น ความอ่อนช้อย ความนิ่มนวล ความแข็งแกร่ง ความละมุนละม่อมจากกระจก ที่สามารถถ่ายทอดอารมณ์จากผู้ออกแบบและผู้เป็นเจ้าของงานกระจกสี ไม่ว่าจะเป็นความกลมกลืนของการใช้โทนสี หรือความตื่นเต้นจากการตัดกันของสีกระจกที่ถูกลำแสงฉายกระทบขับให้กระจกเปล่งแสงสีออกมาอย่างน่าพิศวง ที่กล่าวมานี้ยังไม่รวมถึงเอกลักษณะเฉพาะของพื้นผิวกระจก Texture ที่มีความโดดเด่นในตัวเอง ที่จะช่วยเสริมความแวววาวสดใสให้กับเรื่องราวของกระจกสีสเตนกลาสได้อย่างน่าสนใจมากขึ้นอีก
เคยมีการทำวิจัยเกี่ยวกับ กระจกสเตนกลาส ว่าทำไมมนต์ขลังพลังแห่งแสงสีจึงมีอิทธิพลต่อมนุษย์ มาช้านานแล้ว ผลจากการวิจัยระบุว่าลำแสงอาทิยต์ที่พุ่งผ่านเนื้อกระจกสีนั้น เป็นลำแสงที่มีผลต่อการทำลายอนุภาคของบรรยากาศที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ดังนั้นในบริเวณที่ได้รับแสง ที่ผ่านกระจกสีครอบคลุมถึง จะทำให้มนุษย์รู้สึกสบาย ผ่อนคลายจากสภาวะแวดล้อมที่ก่อให้เกิดโรคร้ายเช่นมะเร็ง นี่คือเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ที่ผู้วิจัยได้สรุปเป็นนัยสำคัญไว้
ทำให้ไม่แปลกใจเลยว่า มนต์ขลังพลังแห่งแสงสีที่ผ่านแผ่นกระจกนี้ นอกจากจะเป็นที่ชื่นชอบในเรื่องความสวยงามแล้ว ยังมีคุณค่าต่อชีวิตที่ทำให้ผู้ได้มีไว้และได้สัมผัสแสงสีจากกระจกสเตนกลาสนี้รู้สึกได้ถึงความสุขกายสบายใจอีกด้วย
ในประเทศแถบร้อนชื้นอย่างประเทศไทยนั้น มีภาวะของเม็ดฝุ่นที่ มีความคมสูง ทำให้เกิดการกัดกร่อนและทำปฏิกิริยากับกระจกสเตนกลาสทำให้มีปัญหาในเรื่องของการดูแลรักษา การทำความสะอาด จึงมีการนำกระจกใสมาประกบทั้งสองด้านของกระจกสเตนกลาส ซึ่งมีการทำอยู่สองแบบคือ แบบแรกใช้แถบกาวเหนียวเป็นตัวยึดกระจกทั้งสองแผ่นไว้โดยมีกระจกสเตนกลาสอยู่ตรงกลาง ด้วยการใช้ความร้อนทำให้ชิ้นงานแห้งสนิทก่อนผนึกเป็นกระจก Double glass หรือ Triple glass ซึ่งอาจมีข้อด้อยในเรื่องของการเกิดฝ้าขึ้นได้ในภายหลัง และกาวที่ซีลนั้นจะไม่แห้งตลอดการใช้งาน อาจทำให้เกิดน้ำหนักกดทับบนเส้นกาวล่างสุด ทำให้เกิดการอ่อนตัวและเกิดการเคลื่อนของตัวสเตนกลาสที่บรรจุอยู่ภายในได้ หากถูกแสงแดดและความร้อนเป็นเวลานานๆต่อเนื่อง
ส่วนในแบบที่สองเป็นการผนึกกระจกทั้งสามแผ่นไปพร้อมกันด้วยกาวที่เช็ตตัวแล้วแห้งสนิท มีคุณสมบัติกันน้ำได้ซีลรอบแผ่นกระจก โดยเพิ่มการบรรจุสารกันชื้นไว้ภายในกรอบบานแล้วซีลปิดทับกระจกทั้งสามแผ่นให้เป็นชิ้นเดียวกัน ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นช่องอากาศแห้งตลอดเวลาเป็น Insulated Glass Unit (IGU) ก็นับว่าในเมืองไทยก็มีการพัฒนาการด้านเทคนิคไปมากทีเดียวในการผลิตกระจกสีที่มีทั้งคุณค่าและคุณภาพออกสู่ตลาดไม่แพ้ชาติใดๆ นี่ยังไม่ได้พูดถึงการ Painting ที่ช่างเขียนไทยก็มีฝีมือเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง มีการพัฒนาการเขียนและการเผากระจกสีให้สีติดเป็นเนื้อเดียวกับกระจกเลย
สุดท้ายก็อยู่ที่ผู้จะเป็นเจ้าของชิ้นงานกระจกสีสเตนกลาส ว่าจะกำหนดเรื่องราว Concept ของกระจกสีสเตนกลาส ให้มีรูปแบบมีภาพลักษณ์อย่างไร ที่จะทำให้อาคาร สถานที่ มีความโดดเด่น สวยงามตามที่ต้องการ และเรื่องราวเหล่านี้ก็คือกระพี้ส่วนหนึ่งของ “มนต์เสน่ห์แห่งแผ่นแก้วย้อมสี” Magic of Stained Glass ที่เราอยากได้เป็นเจ้าของและได้สัมผัสมันด้วยตัวเอง
Mr. Glass Design
ราคา: | 850 | ต้องการ: | ขาย/ให้เช่า/แลก | ||
ติดต่อ: | ไมค์ 0894437484 | อีเมล์: | |||
สภาพ: | ใหม่ | จังหวัด: | นนทบุรี | ||
โทรศัพย์: | 0894437484 | IP Address: | 58.9.201.183 | ||
ดูสินค้าอื่นๆ | ลงประกาศ | เลื่อนประกาศขึ้น | ลบประกาศ | แก้ไขประกาศ
[ รับจำนอง ขายฝาก บ้าน ที่ดิน ทั่วประเทศ กู้เงินง่าย ได้เงินไว ไม่เช็คแบล็คลิส ]
ประกาศอื่นๆในหมวดหมู่เดียวกัน 20 รายการ (แสดงทั้งหมด)
รูป | รายละเอียด | ราคา | |
0 บาท | |||
0 บาท | |||
มีราคาแล้วแต่สินค้า | |||
0 บาท | |||
0 บาท | |||
4,000 | |||
088-585-0509 , 089-118-6895 | |||
4,500 | |||
ราคาโรงงาน | |||
Call 0800884633 | |||
0-100 | |||
Call 0800884633 | |||
0 | |||
4,000 | |||
1,950 | |||
800 | |||
29,900 | |||
200-6,500 |